แผนการเรียนรู้การเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรม Weblog
วิชา สุขศึกษา
สาระที่ 1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
มาตรฐาน พ ๑.๑ เข้าใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
สัปดาห์ที่ | ตัวชี้วัด | สาระแกนกลาง | เนื้อหา | ||
1 | 1.อธิบายความสำคัญของฟัน 2. อธิบายขั้นตอนในการดูแลรักษาความสะอาดปากและฟันได้ 3.วิเคราะห์ภาวการณ์เจริญเติบโตของฟันของตนเองกับเกณฑ์มาตรฐาน | - ความสำคัญของการดูแลรักษาฟัน | - ความสำคัญของฟัน - ขั้นตอน การแปรงฟันอย่างถูกวิธี | ||
2 | 4.ปฏิบัติตนในการดูแลรักษาปากและฟันได้ 5. ยกตัวอย่างผลที่เกิดจากการไม่ดูแลรักษาปากและฟันได้ | - วิธีการดูแลรักษาฟัน | - การป้องกันอันตรายที่มีผลต่อฟัน | ||
จุดประสงค์การเรียนรู้ 1.เพื่อให้นักเรียนสามารถ บอกความสำคัญของการแปรงฟันได้ 2. เพื่ออธิบายขั้นตอนในการดูแลรักษาความสะอาดปากและฟันได้ 3.เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตนในการดูแลรักษาปากและฟันได้ 4.นักเรียนสามารถยกตัวอย่างผลที่เกิดจากการไม่ดูแลรักษาปากและฟันได้ 5. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และข้าใจในเรื่องการแปรงฟันขั้นตอนการแปรงฟันรวมไปถึงสามารถบอกลักษณะของฟันและความสะอาดของฟันผู้อื่นได้และรู้จักวิธีการดูแลรักษาฟันที่ถูกวิธีรวมไปถึงการทำงานอย่างสร้างสรรค์ สื่อการเรียนการสอน กิจกรรมการเรียนรู้ สัปดาห์ที่ 1 1. ทำแบบทดสอบก่อนเรียนโดยใช้ weblog 2. ให้นักเรียนจับคู่ แล้วยืนหันหน้าเข้าหาเพื่อน อ้าปากและยิงฟันให้เพื่อนดู เพื่อสังเกตว่าเป็นอย่างไรบ้าง 3. ให้นักเรียนใช้มือข้างใดข้างหนึ่งป้องปากและจมูก จากนั้น หายใจออกทางปากพร้อมกบสูดลมหายใจเข้าทางจมูกทันที แล้วตรวจสอบว่า นักเรียนมีกลิ่นปากหรือไม่ 4. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปลักษณะโดยทั่วไปภายในช่องปากและฟันว่า ภายในช่องปากประกอบไปด้วยอะไรบ้าง สีของฟัน และสภาพฟันเป็น อย่างไรบ้าง เป็นต้น 5. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 – 5 คน ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนในการแปรงฟันที่ถูกวิธี แล้วให้แต่ละกลุ่มผลัดกันออกมาแสดงการแปรงฟันที่หน้าชั้น ให้เพื่อนต่างกลุ่มตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้น ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปวิธีการแปรงฟังที่ถูกวิธีแล้วบันทึกในใบงานที่ 1-2 6. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายและสรุปเกี่ยวกับขั้นตอนการแปรงฟันที่ถูกวิธี โดยครูเขียนสรุปเป็นข้อ ๆ บนกระดาน . สัปดาห์ที่ 2 1. ให้นักเรียนเขียนคำขวัญในการรักษาความสะอาดของฟัน ลงในใบงานที่ 3เรื่อง ฟ. ฟัน 2. นักเรียนวาดโครงสร้างของฟัน และบอกวิธีการทำความสะอาดฟัน ลงใน ใบงานที่ 4 3. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปการทำกิจกรรม 4. นักเรียนเรียนรู้เนื้อหาเพิ่มเติมและทำแบบทดสอบหลังเรียนโดยใช้ weblog การประเมินผล 1. หน้าที่ของฟัน คือข้อใด 2. คนที่ฟันผุ เคี้ยวอาหารไม่ได้ จะทำให้อวัยวะใดต้องทำงานหนัก 3. ฟันชุดแรกของคนเรา คือข้อใด 4. ฟันน้ำนมมีทั้งหมดกี่ซี่ 5.ฟันที่ใช้กัด หรือตัดอาหารคือข้อใด 6. ฟันตัด หรือฟันหน้า มีรากฟันกี่ราก 7. ฟันชนิดใด มีรูปร่าง แหลม อยู่ตรงมุมปาก 8. . ส่วนของฟันที่ฝังอยู่ใต้เหงือก คือข้อใด 9. โรคฟันผุ เกิดจากการทำลายของเชื้อโรคชนิดใด 10. ส่วนใดของฟัน มักเป็นที่สะสมของคราบหินปูน 11. ฟันซี่น้ำนมซี่แรกจะขึ้นเมื่ออายุประมาณเท่าใด 12. ฟันแท้ซี่แรกจะขึ้นเมื่ออายุประมาณเท่าใด 13. ฟันน้ำนมมีกี่ซี่ 14. ฟันน้ำนมมีกี่ซี่ 15. ฟันธรรมชาติมีกี่ชุด 16. การแปรงฟันควรใช้แปรงขนนุ่มหรือแข็งเพราะอะไร 17. เราควรใช้ยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ทำไม 18. บุคคลใดที่ทำตัวได้ถูกวิธี 19. ฟันด้านบนของฟันแท้มีกี่ซี่ 20. นักเรียนควรไปหาหมอฟันปีละกี่ครั้ง | |||||